วันจันทร์ที่ 14 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

Green Productivity กับ ผู้ประกอบการไทย


ทำอย่างไรให้ผู้ประกอบการ เห็นความสำคัญของ Green Productivity



ต้องมีการให้ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับ Green Productivity โดยสื่อสารให้เห็นว่า GP นั้นไม่ได้สร้างภาระให้กับผู้ประกอบการ แต่จะเป็นกลยุทธ์ของผู้ประกอบการในการเพิ่มผลผลิตและการดำเนินการด้านสิ่งแวดล้อม เพื่อการพัฒนาสังคมและเศรษฐกิจโดยรวม โดยการนำเอาเทคโนโลยีและการจัดการที่เหมาะสม มาใช้เพื่อการผลิตสินค้าและการบริการที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ซึ่งจะนำไปสู่การเพิ่มผลกำไรให้แก่สถานประกอบการ จากการปรับปรุงประสิทธิภาพการผลิตและการรักษาสภาพแวดล้อมไปพร้อมๆกัน ต้องชี้ให้เห็นว่า GP ไม่ใช่เรื่องใหม่หรือเรื่องที่ต้องทำความเข้าใจใหม่ แต่เป็นเรื่องเสมือนแนวความคิดในการบริหารจัดการและมีการเลือกใช้เครื่องมือต่าง ๆ ในการบริหารจัดการที่เรามีการใช้อยู่บ่อยๆ แล้ว รวมไปถึงมีการใช้เครื่องมือใหม่ๆ ที่มีประสิทธิภาพมาช่วยเสริมในการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต และการเพิ่มผลผลิตโดยรวม หรืออาจกล่าวได้ว่า  GP เป็น Tools ใน Tools box หรือกล่องที่มีเครื่องมือสำหรับการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต และการเพิ่มผลผลิตโดยไม่ทำลายและรักษาสิ่งแวดล้อม อีกทั้งเป็นการยกระดับคุณภาพชีวิตโดย GP จะเน้นขั้นตอนในการแก้ไขปัญหา โดยจะมีแนวทางที่เหมาะสมและพิจารณาผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมด้วย ซึ่งจะเป็นเครื่องมือที่ทำให้องค์กรเติบโตอย่างยั่งยืน สามารถแข่งขันได้ทั้งตลาดในและตลาดต่างประเทศ ซึ่งในปัจจุบันมีการแข่งขันกันสูง มีการพัฒนาผลิตภัณฑ์และคุณภาพของสินค้าอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งการบริหารต้นทุนให้ต่ำ และต้องปฎิบัติตามมาตรฐานด้านสุขอนามัยและสิ่งแวดล้อม เพื่อสร้างข้อได้เปรียบในการแข่งขันโดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ประกอบการส่งออกที่กำลังประสบปัญหากฎระเบียบที่เข้มงวดจากประเทศผู้นำเข้า นอกจากนั้นยังมีกระแสตื่นตัวด้านสิ่งแวดล้อมของผู้บริโภคที่เป็นตัวกดดันอีกด้วย

จารีนทร์  เอี่ยมสุภาษิต

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น